วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่10



บันทึกอนุทิน ครั้งที่10
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันอังคาร ที่21 เดือนตุลาคม  พ.ศ. 2557



ความรู้ที่ได้รับ






        เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
มีความรู้สึกนึกคิดไปจากเดิมคิดไม่เหมือนชาวบ้าน ชอบทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น อันตรายมากจะควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมของตนองไม่ได้ ซึ่งต่างจากเด็กออทิศติก

      ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
เด็กจะมีความวิตกกังวล มีนิสัยขี้กลัว ระแวง ช่างสงสัยช่างมโน  และจะมีภาวะซึมเศร้า บางคนซึมเป็นเดือน เป็นอาทิตย์ ไม่สนใจคนอื่น แต่เมื่อมีคนทักก็จะได้ยิน ซึ่งอันตรายต่อตัวเด็กมาก

      การจำแนกเด็กตามกลุ่มอาการ
             1) ด้านความปะพฤติ  
  -ชอบทำร้ายผู้อื่นและสิ่งของ ไม่พอใจจับเขวี้ยง ฉีกทิ้ง
  -ฉุนเฉียว หุนหันพันแล่น และเกรี้ยวกราด
  -ชอบโกหกโทษผู้อื่น กลัวความผิด
  -หมกหมุ่นในอารมณ์ทางเพศ เพราะไม่รู้จักวิธีการระบาย
            2) ด้านความตั้งใจและสมาธิ
   จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจจะไม่ถึง20 วินาที และสามารถถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
            3) สมาธิสั้น
   กระวนกระวายอยู่ไม่นิ่งขยับไปมา ชอบโม้เรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้าง 
            4) การถอนตัวหรือล้มเลิก 
   ขาดความมั่นใจ ขี้อาย รู้สึกเหมือนตัวเองด้อย จึงหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
           5) ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย
  -ผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน 
  -การอาเจียนโยการสมัครใจ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจะพบเยอะมาก
           6) ภาวะบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
   ขาดเหตุผลในการคิด อาการหลงผิด จะมีอาการประสาทหลอนและมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง จะไม่ค่อยพบกับเด็ก ส่วนมากจะพบกับผู้ใหญ่

       เด็กสมาธิสัน ADHD มี 3ลักษณะ
           1) Inattentiveness  สมาธิไม่ดี ขาดสมาธิ ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก
           2) Hyperactivity  ซนอยู่ไม่นิ่ง เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
           3) Impulsiveness หุนหันพันแล่น ไม่อดทนต่อการรอคอย รอไม่เป็นไม่อยู่ในกติกา

       สมาธิสั้นไม่ได้เกิดจากการอบรมเลี้ยงดู แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก ต่อให้เลี้ยงดูดีแค่ไหน ถ้าเด็กมีสมาธิสั้นเด็กก็เป็น ไม่ใช่ความผิดของพ่อแม่


คำศัพท์น่ารู้

  Children with Behavioral and Emotional Disorders    เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

  Anxiety    ความวิตกกังวน                               Depression  ภาวะซึมเศร้า

  Attention Deficit  สมาธิสั้น                            Withdrawal  การถอนตัวหริอล้มเลิก

  Eating Disorder  ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน           

  Voluntary Regurgitation  การอาเจียนโดยสมัครใจ     

  Elimination Disorder   ความผิดปกติของการขับถ่าย

  Delusion   อาการหลงผิด                              Hallucination   อาการประสาทหลอน

  Biology  ปัจจัยทางชีวภาพ                            Psychosocial  ปัจจัยทางจิตสังคม

  Inattentiveness  สมาธิสั้น                            Hyperactivity   ซนอยู่ไม่นิ่ง

  Impulsiveness   หุนหันพลันแล่น                   Obesity   โรคอ้วน



การประเมินผล 

ประมินตนเอง 

        ตั้งใจเวลาอาจารย์อธิบายและพยายามจดในสิ่งที่สำคัญๆ ที่อาจารย์เน้น เพื่อจะได้นำไปทบทวนและทำความเข้าใจให้มากกว่านี้ เมื่อถึงเวลาไปเจอกับเด็กจริงๆ เราได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ประเมินเพื่อน

       เพื่อนส่วนมาก ตั้งใจเรียนจดในสิ่งที่อาจารย์อธิบาย แต่มีเพื่อนบางคนยังไม่ค่อยตั้งใจสักเท่าไหร่ บางคนนั่งเล่นเกมเศรษฐี บ่างคนก็คุยเสียงดัง ทำให้รบกวนสมาธิเพื่อน

ประเมินอาจารย์

       อาจารย์สอนสนุก ใจดี สอนเข้าใจ มีการยกตัวอย่างจนเห็นภาพ  บางครั้งอยากให้อาจารย์อาจารย์ดุบ้าง เป็นบางกรณี เพราะเพื่อนๆบางคน เห็นว่าอาจารย์ใจดี ไม่บ่น เพื่อนได้ใจ เลยนั่งโม้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน 


   



   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น