วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่9



บันทึกอนุทิน ครั้งที่9
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันอังคาร ที่14 เดือนตุลาคม  พ.ศ. 2557



ความรู้ที่ด้รับ






     เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้  L.D. (Learning Disability)
            เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะด้าน เฉพาะอย่าง เป็นโรคที่ค่อนข้างประหลาด ด้านร่างการยจะปกติทุกอย่าง ไม่มีปัญหาแม้แต่น้อย แต่ขาดความสามารถในการเรียนรู้

     สาเหตุ   ยังบอกชัดเจนไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากสมองแปรผลไม่เป็น ส่วนพันธุกรรมจะพบน้อยมาก

     L.D. แบ่งออกเป็น 4ด้าน 

            1) ด้านการอ่าน   จะเป็นมากที่สุด อ่านหนังสือไม่ออก สะกดคำไม่เป็น อ่านผิดอ่านถูก อ่านไปเดาคำไป ชอบชี้นิ้วเวลาอ่าน อ่านจะไม่ออกเสียง แต่พูดสนทนาทั่วไปได้ เด็กมักเกิดอาการเครียดกลัวสงสัย แต่ไม่กล้าถาม เพราะถูกกดดันจากพ่อแม่ จนกลายเป็นปม

            2) ด้านการเขียน   เด็กบางคนอ่านเก่งมาก แต่เขียนหนังสือไม่เป็น จะเขียนสลับ ม้วนหัวไม่เป็นกลับด้าน เขียนไม่ตรงบรรทัด กะระยะไม่เป็นไม่มีมิติสัมพันธ์ในการกะระยะ ลายมือเด็กแอลดีจะคล้ายกันมาก จะจับดินสอแน่นมาก ลบบ่อยๆเขียนทับคำเดิมหลายๆครั้ง จะวัดได้เลยประถมขึ้นไป จึงจะรู้ว่าเป็นแอลดี(เลยอายุ7ขวบ)

          ภาพรวม เด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง 2เท่า แต่ด้านการคำนวณกลับกัน เพราะเด็กผู้ชายชอบการคำนวณ

            3) ด้านการคำนวณ  เด็กผู้หญิงจะเป็นเยอะมาก ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเมื่อทำการบวกลบ  ไม่เข้าใจหลักสิบร้อย  ตัวเลขผิดลำดับ เขียนสลับกลับด้านเหมือนกระจก ไม่เข้าใจซ้ายขวาใช้ได้ทั้ง2มือใช้ได้ทั้งคู่  ไม่รู้เวลาไม่เข้าใจเรื่องเวลา

            4) หลายๆด้านรวมกัน  น้อยมากจะเป็นทั้ง3ด้าน  บางคนด้านการอ่านและการเขียนร่วมกัน แต่จะเก่งด้านการคำนวณ  

      ออทิสติก (Autistic)  หรือ ออทิซึ่ม (Autism)    เป็นตลอดชีวิตไม่หาย แต่ดีขึ้นได้ 
             ชอบอยู่คนเดียว ไม่แคร์ ไม่สนใจ ไม่ฟัง ไม่พูด ไม่แสดงท่าทาง มีความมั่นใจในตัวเองมาก มือไวมาก ตบ หยิก ทุบ กระชากผม เด็กแต่ละคนจะมีบุคลิกเป็นของตนเอง 1คน 1อาการ  2คน ก้อ2อาการ 

     คำนิยาม  "ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"

     ลักษณะของเด็กออทิสติก   
             อยู่ในโลกของตัวเอง อยู่คนเดียว ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ  ที่พบมากคือ จะมีการเคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ เช่น การกระทำ คำพูด

     พฤติกรรมการทำซ้ำ 
           -  นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง 
           -  นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน โยกเป็นชั่วโมง ไม่ว่าจะป็นเก้าอี้ตัวไหนๆ
           -  วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น ทำเป็นช่วงเวลา
           - ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม 

      Autistic Savant
           1) กลุ่มที่คิดด้วยภาพ มีภาพอยู่ในหัว เช่น พอพูดถึงสุนัข  ก็จะนึกภาพสุนัขอยู่ในหัว
           2) กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ  เช่น พอพูดถึงสุนัข จะนึกภาพไม่ออก แต่จะตอบได้ว่าสุนัขมี 4ขา แล้วนำไปเปรียบเทียบกับของจริง




คำศัพท์น่ารู้

      Children with Learning Disabilities     เด็กที่มความบกพร่องทางการเรียนรู้

      Learning Disabilities      ขาดความสามารถในการเรียนรู้

      Reading Disabilities       ด้านการอ่าน               

      Writing Disabilities        ด้านการเขียน

      Mathematic Disabilities      ด้านการคำนวณ  

      Autistic Savant      บุคคลที่มีความสามารถพิเศษ      


การประเมิน

ประเมินตัวเอง

          คาบนี้ตั้งใจเรียนมาก จดเนื้อหาที่สำคัญ จดที่อาจารย์เน้น และจดพยายามตั้งใจที่อาจารย์เล่าประสบการณ์ มีแอบคุยกับเพื่อนข้างๆบ้างนิดหน่อยค่ะ 

ประเมินเพื่อน

          คาบนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน ฟังที่อาจารย์อธิบาย เพราะถ้าใครคุยหรือไม่ตั้งใจสิ่งที่อาจารย์อธิบาย อาจารย์จะไม่บอกแนวข้อสอบ

ประเมินอาจารย์ 

          อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ดี สนุก ไม่เบื่อและไม่ง่วงด้วย ปกติเรียนคาบบ่ายจะง่วงมาก ชอบเวลาที่อาจารย์ยกตัวอย่างเหตุการณ์หรือเล่าประสบการณ์ เช่น  เด็กแอลดีชอบชี้คำเวลาอ่าน ข้างๆจะครียดกดดันมาก เราอยู่ข้างๆจะลุ้น ลุ้นว่าเด็กจะอ่านออกไหม ขณะที่อาจารย์เล่าถึงเหตุการณ์ สีหน้า คำพูดของอาจารย์ ทำให้หนูลุ้นไปด้วยค่ะ  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น